นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)
linkedin-logo-300x199

ตัวอย่างความสำเร็จของ LinkedIn กับ Data Scientist

LinkedIn (ลิงค์อิน) คือเว็บ Social Network ที่ให้ทุกคนสามารถแชร์โปรไฟล์และประสบการณ์ของตัวเองเพื่อสร้าง connection สำหรับการหางานและการทำงาน ปัจจุบัน LinkedIn เป็นเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จและมีผู้ใช้มากถึง 300 ล้านคนทั่วโลก … เราลองมาดูกันว่า LinkedIn สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไร???

ในปี 2006 LinkedIn เป็นเพียง start-up เว็บไซต์และมีผู้ใช้ไม่ถึง 8 ล้านคนด้วยซ้ำ ในตอนนั้น โจนาธาน โกลแมน (Jonathan Goldman) ได้เริ่มเข้าร่วมทำงานกับ LinkedIn และเขาพบว่าผู้ใช้ LinkedIn ส่วนใหญ่ไม่สนใจที่จะหาและสร้าง connection กับผู้ใช้คนอื่นที่มีความเชี่ยวและประสบการณ์ในด้านเดียวกับพวกเขา มันเลยทำให้ผู้ใช้เหล่านั้นรู้สึกโดดเดียว ไม่รู้จักใครและไม่สนใจที่ใช้ LinkedIn ต่อไปในที่สุด

เมื่อเป็นเช่นนั้น โกลแมน จึงใช้ข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้ที่มีอยู่มาสร้าง Pattern และทำนายหา Network ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้นั้นเพื่อสร้าง Connection โกลแมนเชื่อมั่นว่า feature ใหม่สำหรับ LinkedIn นี้จะสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้ใช้และทำให้พวกเขาอยากจะหา Connection มากยิ่งขึ้น แต่ไอเดียของโกลแมนกลับไม่ได้รับความสนใจจากทีมวิศกรของ LinkedIn หนำซ้ำบางสมาคมกลับโต้แย้งโกลแมนว่า ทำไมผู้ใช้ต้องการหา network เพื่อพวกเขาด้วย ทั้งๆทีเว็บไซต์ก็มีระบบ import connection ของผู้ใช้อยู่แล้ว

ต่อมา รีด ฮอฟแมน (Reid Hoffman) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ LinkedIn ในช่วงเวลานั้น เชื่อมั่นในพลังของการวิเคราะห์ข้อมูล (Analytic) เพราะจากประสบการณ์ของเขาในการทำงานที่ PayPal ฮอฟแมนจึงได้มอบเงินสนับสนุนให้กับโกลแมน

โกลแมนจึงเริ่มต้นสร้างโมดูล (module) เล็กๆบนเว็บไซต์และทำให้ดูเหมือนเป็นส่วนโฆษณา โกลแมนได้สังเกตุพฤติกรรมของผู้ใช้ โดยนำโมดูลนี้เสนอชื่อผู้ใช้คนอื่นที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อกันแต่ดูเหมือนจะรู้จักกัน เช่น แนะนำคนที่เคยอยู่โรงเรียนเดียวกันหรือที่ทำงานเดียวกัน … ภายในไม่กี่วันเขาก็ค้นพบว่าอัตราการคลิก (click-rate) ผ่านโมดูลโฆษณาที่เขาสร้างนั้นมีจำนวนสูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โกลแมนจึงทำการศึกษาค้นคว้าต่อเพื่อที่จะสร้างระบบแนะนำที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยใช้ข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้มีอยู่แล้วนั้นเป็นพื้นฐานของการทำนาย

linkedin-people-you-may-know

 

ภายในเวลาไม่นาน ผู้จัดการของ LinkedIn ก็ได้เห็นผลงานของโกลแมนและได้ใช้มันเป็น feature พื้นฐานของ LinkedIn และถูกใช้ในชื่อว่า “People You May Know”
ด้วย feature นี้ LinkedIn มีอัตราการเข้าชมจากผู้ใช้เพิ่มขึ้น 30% เทียบจากการเข้าใช้แบบปกติทั่วไป และนี่ก็เป็นเหตุให้ LinkedIn สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีผู้มากจนถึงทุกวันนี้ด้วยพลังของ Data Science

Patanamon Thongtanunam

Patanamon Thongtanunam

I'm learning to be a data scientist.I have a knowledge of statistical analysis using R, data visualization using d3.js. I'm enthusiastically learning various techniques for data science and looking forward to meet and talk with the data science lovers.
Patanamon Thongtanunam
Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply